Home / Soạn văn 6 / Soạn bài: “Em bé thông minh” – văn lớp 6

Soạn bài: “Em bé thông minh” – văn lớp 6

Loading...

Soạn bài: “Em bé thông minh” – văn lớp 6

soan-bai-em-be-thong-minh
Soạn bài “Em bé thông minh” – văn lớp 6

Câu 1: Hình thức dùng câu đố đ thử tài nhân vật có phổ biến trong truyện cổ tích không? Tác dụng của hình thức này?

Gợi ý trả lời:

Dùng câu đố đế thử tài nhân vật là chi tiết thử thách rất phổ biến trong truyện dân gian nói chung và truyện cổ tích nói riêng. Hình thức này có nhiều tác dụng, trong đó nổi bật là các tác dụng sau:

–  Tạo ra thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất của mình, chứng minh khả năng đổi đời hoặc tài năng thiên bẩm của nhân vật.

–  Tạo tình huống đặc sắc cho cốt truyện phát triển có nút thắt và điểm nhấn hơn.

–  Tạo sức lôi cuốn cho câu chuyện, gây hứng thú cho người đọc, người nghe.

 

Câu 2: Sự mưu trí, thông minh của em bé trong truyện Em bé thông minh được thử thách qua mấy lần? Lần sau có khó hơn lần trước không? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

–  Sự mưu trí, thông minh của em bé được thử thách qua bốn lần là:

+  Lần 1: Em bé phải giải đáp được câu đố của viên quan – “Trâu cày một ngày được mây đường?”

+  Lần 2: Em bé phải hóa giải được thử thách của vua đối với dân làng – nuôi ba con trâu đực sao cho chúng đẻ thành chín con trong một năm để nộp cho vua.

+  Lần 3: Em bé phải hoàn thành được thử thách của vua – từ một con chim sẻ làm thành ba mâm cỗ thức ăn.

+  Lần 4: Em bé phải thực hiện được thách thức của sứ thần nước ngoài – xâu một sợi chỉ mảnh qua ruột con ốc vặn dài.

–  Mỗi thử thách sau đều có phần khó khăn hơn thử thách trước vì:

+  Mỗi lần thử thách đều do những người có địa vị khác nhau, sắp xếp theo cấp bậc tăng dần của vai vế, ra câu đố, từ lần đầu là viên quan trong triều đình, hai lần tiếp sau là vua của nước ta và lần cuối cùng là sứ thần nước ngoài. Chính vì vậy nên tính chất kì lạ và thách thức của câu đố cũng tăng lên nói lên trí tuệ của người ra đố.

+  Câu chuyện được xây dựng với các thử thách có sự tăng tiến trong các câu đố để em bé có thể thể hiện được toàn bộ trí thông minh và sự lanh lợi, tài trí của mình.

 

Câu 3: Trong mỗi lần thử thách, em bé đã dùng những cách gì để giải những câu đố oái oăm? Theo em, những cách ấy lí thú ở chỗ nào?

Gợi ý trả lời:

–  Trong mỗi lần thử thách, em bé đã dùng những cách giải đố rất thông minh:

+  Lần 1: Em bé dùng cách đưa ra câu đố đố lại viên quan.

+  Lần 2: Em bé dùng mưu trí của mình đặt ra câu hỏi có chứa “oan tình” để vua tự nói ra sự vô lí trong câu đố của mình.

+  Lần 3: Em bé cũng giải câu đố của nhà vua bằng cách đố lại vua.

+  Lần 4: Em bé nhanh trí dùng mẹo trong dân gian để giải đố.

–  Những cách giải đố của cậu bé thông minh và gây hứng thú ở chỗ:

+  Dùng cách lấy “gậy ông đập lưng ông”, đưa ra các câu hỏi tương tự để làm khó ngược lại người ra câu đố. Từ đó, em bé làm cho những người ra đố tự thấy cái vô lí, phi lí trong điều mà họ hỏi trước đó.

+  Những lời giải đố đều không dựa vào sách vở mà dựa vào kiến thức đời sống trong dân gian mà em bé học được từ ông bà, cha mẹ mình.

+  Cách giải đố của em bé làm cho người ra câu đố, người chứng kiến và người nghe đều phải ngạc nhiên và thán phục vì sự giản dị, hồn nhiên của từng lời giải.

 

Câu 4: Hãy nêu ý nghĩa của truyện Em bé thông minh.

Gợi ý trả lời:

Truyện “Em bé thông minh” có các ý nghĩa sau:

–  Đề cao trí thông minh, sự lanh lợi của em bé.

–  Đề cao trí tuệ dân gian là điều đáng quý mà ông cha ta truyền lại cho đời sau.

–  Tạo tiếng cười cho người đọc, người nghe.

Loading...

Incoming search terms:

  • soan van 6
  • soan van 6 bai em be thong minh
  • bài em bé thông minh
  • ngu van lop 6 cau be thong  minh thả
  • ý nghĩa văn bản em bé thông minh