Home / Soạn văn 6 / Soạn bài: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – văn lớp 6

Soạn bài: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – văn lớp 6

Loading...

Soạn bài: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – văn lớp 6

soan-bai-ong-lao-danh-ca-va-con-ca-vang
Soạn bài: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – văn lớp 6

Câu 1: Trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng có mấy lần ông lão ra biển gọi con cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.

Gợi ý trả lời:

Trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” có 5 lần ông lão ra biển gọi cá vàng. Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Biện pháp này có những tác dụng là:

–  Tạo nên tình huống bất ngờ, tạo cảm giác hồi hộp cho người đọc, người nghe.

–   Tạo tình huống cho nhân vật bộc lộ tính cách, suy nghĩ của mình và tạo đỉnh điểm cho câu chuyện bằng sự lặp lại tăng tiến. Sự lặp lại ở đây không phải là sự lặp lại chi tiết, sự kiện nguyên xi mà có những chi tiết thay đổi, tăng tiến hơn so với cảnh trước(cảnh biển thay đổi, lòng tham của mụ vợ tăng lên). Vì vậy, có 5 lần sự kiện trong truyện lặp lại nhưng mỗi lần đều có chi tiết mới xuất hiện lôi cuốn hơn, hấp dẫn hơn.

–  Qua những sự kiện, sự việc được lặp lại nhiều lần, tính cách các nhân vật ông lão, mụ vợ, cá vàng đã được bộc lộ rõ và từ đó, chủ đề của truyện được thể hiện rõ nét hơn, sâu sắc hơn.

 

Câu 2: Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Trong truyện, ông lão 5 lần ra biển gọi cá vàng, mỗi lần như thế thì cảnh biển lại thay đổi với những sắc thái khác nhau, ngày một động sóng dữ dội, mạnh mẽ:

–  Lần 1: Biển gợn sóng êm ả.

–  Lần 2: Biển xanh đã nổi sóng.

–  Lần 3: Biển xanh nổi sóng dữ dội.

–  Lần 4: Biển nổi sóng mù mịt.

–  Lần 5: Một cơn giông tố kinh khủng kéo đến, mặt biển nổi sóng ầm ầm.

 

Câu 3: Em có nhận xét gì về lòng tham và sự bội bạc của nhân vật mụ vợ? Sự bội bạc của mụ đối với chồng đã tăng lên như thế nào? Khi nào sự bội bạc của mụ đi đến tột cùng?

Gợi ý trả lời:

–   Lòng tham không đáy và sự bội bạc của mụ vợ được thể hiện rõ dần qua mỗi lần mụ đưa ra yêu cầu bắt ông lão chuyển tới cá vàng:

+  Lần 1: Mụ đòi một cái máng lợn mới: Đây là sự đòi hỏi vật chất đơn thuần nhỏ bé nhưng là công cụ lao động, có khả năng từ đó mà làm ra của cải nếu chăm chỉ làm lụng.

+  Lần 2: Mụ đòi một cái nhà rộng: Đây là sự đòi hỏi vật chất có giá trị lớn hơn, đáng giá hơn nhưng từ đó không thể sản sinh ra của cải, không phải công cụ lao động, bắt đầu thể hiện suy nghĩ của mụ là muốn hưởng thụ không muốn làm việc.

+  Lần 3: Mụ muốn làm nhất phẩm phu nhân: Đây là sự đòi hỏi không chỉ của cải mà cả danh vọng của một người mang phẩm chất cao quý để bọc ngoài bản chất của mụ vẫn là một kẻ tham lam, bội bạc, lười biếng.

+  Lần 4: Mụ muốn làm nữ hoàng: Đây là sự đòi hỏi cả về của cải, danh vọng và quyền lực để sai khiến và bắt kẻ khác thuần phục mình.

+  Lần 5: Mụ muốn làm Long Vương, bắt cá vàng hầu hạ và làm theo ý muốn của mụ: Đây là sự đòi hỏi vô lý và quá đáng vì Long Vương là người giữ địa vị đầy quyền uy của biển cả, có quyền phép vô hạn nhưng lại cần có tài năng, trí tuệ, sự thông minh và nhân hậu, sự phán xét công bằng… mới xứng đáng được nắm giữ vị trí ấy còn mụ vợ của ông lão thì không có một chút phẩm hạnh nào.

–  Lòng tham của mụ vợ cứ tăng mãi không có điểm dừng và song song với điều đó, thái độ bội bạc của mụ đốì với chồng ngày càng tăng lên. Mụ muốn có tất cả mọi thứ: của cải, danh vọng, quyền phép vô hạn nhưng không hề nhớ ơn người đã giúp đỡ mụ cầu xin cá vàng chính là ông lão đã cùng mụ trải qua bao năm tháng nghèo khổ trước đây. Sự bội bạc của mụ được thể hiện qua các chi tiết là:

+  Lần 1: Mụ mắng ông lão là “đồ ngốc” khi đòi máng lợn mới.

+  Lần 2: Mụ quát ông lão là “đồ ngu” to tiếng hơn khi đòi căn nhà mới.

+  Lần 3: Mụ mắng ông lão như tát nước vào mặt: “Đồ ngu, ngốc sao ngốc thể” khi đòi được làm nhất phẩm phu nhân.

+  Lần 4: Mụ giận dữ, nổi trận lôi đình tát vào mặt ông lão: “Mày dám cãi… ” khi đòi được làm nữ hoàng.

+  Lần 5: Mụ lại nổi cơn thịnh nộ, sai người đi bắt ông lão đến khi muốn đòi làm Long Vương.

–  Sự bội bạc của mụ đi đến tột cùng khi lòng tham của mụ tăng đến đỉnh điểm, đòi trở thành Long Vương. Với lòng tham không đáy, mụ vợ đòi hỏi tất cả mọi thứ con người có thể có, từ của cải, tiền bạc tới địa vị, quyền lực nhưng với mụ thì như thế vẫn chưa đủ, mụ còn muốn chính cá vàng cũng trở thành đầy tớ hầu hạ mụ để tuỳ mụ sai khiến. Mụ không muốn phải nhờ tới ông lão mỗi khi cần cá vàng làm cho mình điều gì đó nữa, mụ muốn gạt ông lão sang một bên vì giờ đây ông không còn là ân nhân mà đã trở thành chướng ngại. Mụ sẵn sàng gạt bỏ tình nghĩa vợ chồng và lòng biết ơn với người đã cho mình được thành nữ hoàng vì sự tham lam muốn trở thành Long Vương quyền lực vô hạn.

 

Câu 4. Câu chuyện đã kết thúc như thế nào? Ý nghĩa của cách kết thúc đó.

Gợi ý trả lời:

Kết thúc truyện, vợ chồng ông lão trở về cảnh sống như xưa. Với ông lão, kết thúc như thế không gây mất mát gì đối với ông cả mà còn là điều may mắn vì ông đã vượt qua một cơn ác mộng. Trái lại, đối với mụ vợ thì đó là một sự trừng trị thích đáng, đập tan suy nghĩ tham lam của mụ và dạy cho mụ bài học cho sự bội bạc của mình. Cá vàng không chỉ lấy đi những gì nó đã cho mụ mà còn dạy cho mụ một bài học đáng nhớ. Mở đầu truyện, mụ vợ sống trong cảnh nghèo khó mà chưa được trải qua cảnh sung sướng, giàu sang. Kết thúc truyện, sau khi mụ đã được tất cả những gì mình muốn có, từ cuộc sống giàu sang tới danh vọng, quyền lực, lại phải trở về cảnh nghèo khó ban đầu thì thật đáng tiếc nuối, đáng thất vọng, vì sự tham lam quá đáng mà làm mất cả tình nghĩa vợ chồng trải nhiều sóng gió.

 

Câu 5: Cá vàng trừng trị mụ vợ vì tội tham lam hay tội bội bạc? Hãy nêu ý nghĩa biểu trưng của hình tượng con cá vàng.

Gợi ý trả lời:

–  Cá vàng trừng trị mụ vợ vì cả hai tội: tội tham lam và tội bội bạc. Đặc biệt là tội bội bạc với ân nhân của cá vàng là ông lão càng khiến cá vàng không thể tha thứ cho mụ.

–  Ý nghĩa biểu trưng của hình tượng cá vàng:

+  Cá vàng tượng trưng cho sự biết ơn, tấm lòng vàng của nhân dân đối với những người nhân hậu đã cứu giúp người khác khi hoạn nạn, khó khăn, ngay cả khi hoàn cảnh của mình cũng nghèo khổ, túng thiếu.

+  Cá vàng còn đại diện cho chính nghĩa, cho cái thiện.

+  Cá vàng tượng trưng cho niềm tin của con người vào sức mạnh kì bí của tự nhiên.

+  Cá vàng còn tượng trưng cho ước mơ công lí, niềm tin vào quan niệm “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác” của nhân dân.

Loading...

Incoming search terms:

  • soạn bài ông lão đánh cá và con cá vàng
  • soan bai ong lao danh ca
  • ngu van soan ong lao đanh ca va con ca vang
  • soan va
  • soan van bai ong lao danh ca va con ca vang lop 6
  • soạn văn bài ông lão đánh cá và con cá vàng
  • ban chat trong truyen ong lão danh ca và con cá vàng
  • soan van lop 6 ong lao danh ca va con ca vang
  • soan van ong lao danh ca va con
  • soan van ong lao danh ca va con ca vang