Home / Soạn văn 6 / Soạn bài: “Thạch Sanh” – văn lớp 6

Soạn bài: “Thạch Sanh” – văn lớp 6

Loading...

Soạn bài: “Thạch Sanh” – văn lớp 6

Soan-bai-thach-sanh
Soạn bài “Thạch Sanh” – văn lớp 6

Câu 1: Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân mun th hiện điều gì?

Gợi ý trả lời:

–  Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có sự khác thường là:

+  Thạch Sanh ra dời là do Ngọc Hoàng lệnh cho thái tử xuống đầu thai trong dân gian.

+  Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh ra Thạch Sanh.

+  Thạch Sanh được thần dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.

–  Kể về sự ra đời khác thường của Thạch Sanh, nhân dân ta muốn tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ, cao quý cho nhân vật, biến nhân vật thành hình tượng lí tưởng, làm tăng sức hấp dẫn của câu chuyện, lôi cuốn người đọc hơn.

 

Câu 2: Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh đã phải trải qua những thử thách nào? Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất gì qua những thử thách ấy?

Gợi ý trả lời:

–  Trước khi kết hôn với công chúa, Thạch Sanh đã phải trải qua những thử thách là:

+  Bị mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu thờ, làm kẻ thế mạng cho Lý Thông. May thay, nhờ tài năng của mình, Thạch Sanh đã diệt được chằn tinh.

+  Sau khi thấy công chúa bị đại bàng bắt, Thạch Sanh bắn đại bàng trọng thương rồi theo xuống hang diệt đại bàng, cứu công chúa nhưng bị Lý Thông lập mưu cướp công, lấp cửa hang và đưa công chúa về cung.

+  Bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù, Thạch Sanh bị bắt giam trong ngục tối.

–   Qua những thử thách ấy, Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất quý báu là:

+  Tính tình thật thà, chất phác, nhân hậu.

+  Tinh thần dũng cảm, không ngại hi sinh để cứu người khác.

+  Tài năng hiếm thấy, có thể diệt chằn tinh, diệt đại bàng, lại có nhiều phép lạ.

 

Câu 3: Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lý Thông luôn đối lập nhau về tính cách và hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập này.

Gợi ý trả lời:

Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lý Thông luôn đối lập nhau một cách toàn diện, sâu sắc về tính cách và hành động ở các chi tiết sau:

–  Đó là sự đối lập giữa phẩm chất thiện và ác; hành động của người lao động và kẻ bóc lột; tính cách thực thà, trung hậu và sự lừa dối, xảo trá; lòng vị tha và tính vị kỉ; phẩm chất anh hùng và tính bạo ngược; phẩm chất cao thượng và sự thấp hèn.

–   Lý Thông luôn lợi dụng tình anh em kết nghĩa, lợi dụng tính cả tin, thật thà, nhân hậu của Thạch Sanh để mưu lợi cho bản thân. Hắn đã ra sức bóc lột sức lao động của Thạch Sanh, lừa Thạch Sanh thế mạng cho mình, hai lần cướp công diệt yêu tinh và bỏ mặc Thạch Sanh chết dưới hang sâu.

 

Câu 4. Truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc nhất là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi quân sĩ mười tám nước chư hầu. Em nãy nêu ý nghĩa của những chi tiết đó.

Gợi ý trả lời:

*  Ý nghĩa của các chi tiết thần kì:

–  Tiếng đàn của Thạch Sanh:

+ Giúp nhân vật được giải oan, giải thoát khỏi cảnh tù ngục. Nhờ tiếng đàn thần mà công chúa khỏi bệnh câm do mối sầu muộn khôn nguôi nghĩ về người đã cứu thoát mình, nhận ra người cứu mình và từ đó xin vua cha giải thoát cho Thạch Sanh. Nhờ việc đó mà Lý Thông đã bị vạch tội. Tiếng đàn ở đây trở thành tiếng đàn của công lí.

+ Tiếng đàn làm quân mười tám nước chư hầu phải cuộn giáp xin hàng, vì sự tha thiết, thê lương trong giai điệu của nó, đã trở thành đại diện cho cái thiện và tinh thần yêu chuộng hoà bình của nhân dân.

–  Niêu cơm thần kì:

+ Có khả năng phi thường, ăn bao nhiêu cũng không hết, cứ vơi bớt lại thấy đầy… khiến quân chư hầu phải ngạc nhiên, khâm phục.

+ Niêu cơm thần với lời thách đố của Thạch Sanh và sự thua cuộc của quân sĩ mười tám nước chư hầu chứng tỏ thêm sự thông minh tài trí của Thạch Sanh.

+ Niêu cơm thần kì tượng trưng cho ước muốn giản đơn về cuộc sống no ấm, cơm gạo đủ đầy của nhân dân ta.

 

Câu 5: Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lý Thông phải chết, còn Thạch Sanh thì được kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc này, nhân dân ta muôn thể hiện điều gì? Kết thúc ấy có phổ biến trong truyện cổ tích không? Hãy nêu một s ví dụ.

Gợi ý trả lời:

–  Cách kết thúc truyện thể hiện niềm tin vào sự công bằng và chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về cái thiện, người tốt. Còn cái cái ác, kẻ ác sẽ nhận lại sự trừng phạt thích đáng.

–   Cách kết thúc có hậu ấy còn thể hiện sự thực thi của công lí xã hội, quan niệm “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác” và ước mơ của nhân dân về một sự đổi đời của người tốt, tài năng, có bản lĩnh. Đây là cách kết thúc phổ biến trong nhiều truyện cổ tích dân gian, chẳng hạn như: “Sọ Dừa”, “Tấm Cám”, “Cây khế”…

Loading...

Incoming search terms:

  • soạn bài thạch sanh
  • soan van lop 6
  • soạn bài thạch sanh lớp 6
  • Soạn bài :thach sanh
  • cách soạn bài văn lớp 6
  • ý nghĩa sự ra đời của Thạch Sanh
  • ý nghĩa của đoạn kể về sự ra đời của Thạch Sanh
  • văn lớp 6
  • sự ra đời của Thạch Sanh có gì bình thường và khác thường
  • soạn Thạch Sanh soạn Thạch Sanh