Home / Soạn văn 6 / Soạn bài: “Treo biển” – văn lớp 6

Soạn bài: “Treo biển” – văn lớp 6

Loading...

Soạn bài: “Treo biển” – văn lớp 6

soan bai treo bien
Soạn bài: “Treo biển” – văn lớp 6

Câu 1: Đọc truyện Treo biển và trả lời câu hỏi: Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng (“Ở đây có bán cá tươi) có mấy yếu t? Vai trò của từng yếu tố?

Gợi ý trả lời:

Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng (“Ớ đây có bán cá tươi”) có bốn yếu tố là:

–   “Ở đây”: thông báo vị trí của cửa hàng.

–   “có bán”: thông báo trạng thái hoạt động của cửa hàng.

–   “cá”: thông báo mặt hàng được bày bán.

–   “tươi”: thông báo chất lượng của mặt hàng đó.

Cả 4 yếu tố mang 4 nội dung khác nhau đó đều cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ để thu hút sự chú ý của người mua đối với cửa hàng và mặt hàng được bày bán.

 

Câu 2: Có mấy người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng bán cá? Em có nhận xét gì về từng ý kiến?

Gợi ý trả lời:

–  Có 4 vị khách góp ý về tấm biển ở cửa hàng bán cá với các ý kiến là:

+  Ý kiến thứ nhất: Đề nghị bỏ chữ “tươi”

+  Ý kiến thứ hai: Đề nghị bỏ chữ “ở đây”

+  Ý kiến thứ ba: Đề nghị bỏ chữ “có bán”

+  Ý kiến thứ tư: Đề nghị bỏ nốt chữ “cá”.

–  Cả bốn ý kiến đều mang tính cá nhân theo quan điểm chủ quan của người nói mà không xem xét đầy đủ hoàn cảnh đưa ra ý kiến đó. Từng ý kiến phân tách ra thì có vẻ rất hợp lý nhưng khi đặt vào tổng thể câu chuyện sẽ thấy được điểm bất hợp lý tới mức càng lúc càng không thể chấp nhận được trong cách giải thích của từng vị khách.

+  Ý kiến thứ nhất đề ra là nên bỏ chữ “tươi” đã làm mất đi khả năng quảng bá cho chất lượng của sản phẩm là đáng giá để mua cũng là lời khẳng định và cam kết của cửa hàng rằng đây là loại hàng tốt. Tuy nhiên, điều này cũng còn có thể được chấp nhận.

+  Đến ý kiến thứ hai, vị khách đề nghị bỏ cụm từ chỉ địa điểm “ở đây” đã làm cho tấm biển mất đi tính rõ ràng, tính định hướng vị trí của cửa hàng và người bán cá. “Có bán cá” là cụm từ chung chung dễ gây hiểu làm cho khách hàng vì trong chợ sẽ có nhiều nơi “có bán cá” và tấm biển không còn đúng tính chất quảng cáo cho cửa hàng này nữa.

+  Tới khi bỏ đi cả chữ “có bán” và chỉ để lại một từ “cá” thì tấm biển trở nên tối nghĩa và ý kiến này là hết sức vô lí. Nó làm cho nội dung cái biển trở nên mơ hồ, thiếu rõ ràng vì khách hàng có thể hiểu nó theo nhiều nghĩa, không xác định được rằng đây là chỗ bán cá hay mua cá, hay đơn giản là để giới thiệu các loài cá trong chợ có bán hoặc có khi sẽ tặng cá cho người tới xem cũng có thể.

+  Đến ý kiến cuối cùng, đề nghị cất nốt biển đi vì lời giải thích tưởng là hợp lý mà hết sức vô lý: “Ai đi tới gần đây đều chẳng ngửi thấy mùi cá tanh lộn lên mà còn phải để từ “cá”.”. Điểm vô lý là ở chỗ mùi cá bốc lên nhưng không khẳng định đây là nơi bán cá mà có thể chỉ là nơi nuôi cá và hoạt động kinh doanh của cửa hàng không rõ là đã dừng hay chưa. Dù ý kiến cuối cùng nực cười vậy nhưng chủ cửa hàng vẫn quyết định nghe theo thì thật sự rất ngốc ngếch tới nỗi nực cười.

 

Câu 3: Đọc truyện cười, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười bộc lộ rõ nht? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

–  Những chi tiết làm em cười là mỗi lần có người góp ý thì nhà hàng không cần suy nghĩ, đắn đo thiệt hơn của hành động mà lập tức nghe nói vậy là làm theo ngay. Ở đây, chúng ta không chỉ cười sự ngờ nghệch, không suy xét, ngẫm nghĩ của chủ nhà hàng, vì cửa hàng không hiểu những điều viết trên biển quảng cáo có ý nghĩa gì và treo biến quảng cáo để làm gì mà còn cười những ý kiến góp ý rất chủ quan, thiếu chính xác nhưng cứ chắc mẩm rằng mình đúng.

–  Cái cười bộc lộ rõ nhất là ở cuối truyện. Khi cái biển bị những vị khách trước đó bắt bẻ đến nỗi chỉ còn chữ “cá” mà người qua đường vẫn còn góp ý, đòi bỏ chữ “cá” và tấm biển treo là đồ thừa, vậy mà chủ hàng cũng cất luôn cái biển chẳng chần chừ, do dự chút nào thì đúng là đáng cười nhất. Chúng ta cười vì từng lời góp ý có vẻ có lí lắm nhưng cứ theo đó mà hành động không suy xét thì kết quả cuối cùng lại thành phi lí. Trong câu chuyện, người nói thì áp đặt ý kiến chủ quan của mình còn người nghe thì đánh mất ý kiến của mình, răm rắp làm theo người nói khiến em liên tưởng tới câu: “Khách hàng là thượng đế” chắc có lẽ là phương châm của cửa hàng này.

 

Câu 4: Hãy nêu ý nghĩa của truyện Treo biển.

Gợi ý trả lời:

–  “Treo biển” là truyện cười mang tính hài hước cao nhằm mục đích chính là tạo tiếng cười vui vẻ từ hành động ngốc nghếch của chủ cửa hàng và lời khuyên vô lí của các khách hàng.

–  Truyện còn phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét khi nghe những ý kiến khác. Từ đó, tác giả dân gian khuyên chúng ta khi được người khác góp ý, không nên vội vàng hành động theo ngay mà chưa có sự suy xét kĩ lưỡng. Làm việc gì cũng phải có ý thức, có chủ kiến, biết tiếp thu và chọn lọc ý kiến của người khác.

–  Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng mà ý kiến của khách hàng là ý kiến để mỗi chủ cửa hàng tham khảo, không nhất thiết phải làm theo ngay lập tức.

Loading...

Incoming search terms:

  • soan bai treo bien
  • soan van bai treo bien
  • đọc hiểu văn bản treo biển
  • soan van treo bien
  • soạn văn 6 bài treo biển
  • soan treo bien
  • soạn bài treo biển lớp 6
  • soạn văn lớp 6 treo biển
  • soan bai treo bien ngu van 6
  • ngu van lop 6 bai treo bien